Đứng ở góc độ người kinh doanh cung cấp dịch vụ logistics, giao nhận vận tải trọn gói. Điều tối quan trọng cần nắm được đó là khách hàng của mình (người xuất khẩu/nhập khẩu) đang giao dịch bán, mua (xuất/nhập) hàng hóa theo điều khoản Incorterm nào.
Sale cước biển+dịch vụ nội địa thì người làm dịch vụ logistics tiếp cận khách hàng bán CIF, CPT, DAP, DDP (Incorterm 2010) hoặc khách hàng mua FOB, FAS thậm chí EXW.
Sale dịch vụ nội địa thì người làm dịch vụ logistics tiếp cận khách hàng bán FOB, FAS hoặc khách hàng mua CIF, CPT.
Sale oversea: sale đại lý đầu nước ngoài, phối hợp handle hàng hóa xuất nhập khẩu giữa các Quốc gia.
Ví dụ cụ thể (ảnh bên dưới): Trường hợp bạn là công ty cung cấp dịch vụ Logistics ở Việt Nam, bạn tiếp cận người mua (buyer) ở Việt Nam. Cách tư duy cũ là cứ người mua, quy trình nhập khẩu là nhận AN lên hãng tàu đổi lệnh DO, rồi thì xuống cảng giao nhận kéo cont về (hay làm eport)... Tuy nhiên cái TIÊN QUYẾT là mình xem INCORTERM khách hàng mình đang sử dụng mua hàng thì mới biết mình sale được khách dịch vụ gì, từ đó ra các bước công việc quy trình nhập khẩu.
Cụ thể, trong trường hợp này, công ty logistics tại Việt Nam handle công việc cho buyer tại Việt Nam mua hàng term FOB. Vậy nên hoàn toàn có thể Sale khách hàng dịch vụ cước biển tức là đứng ra làm thủ tục book tàu cho họ chứ không nhất thiết suy nghĩ theo cách truyền thống hàng xuất mới có book tàu. Các bạn cần nhớ đi làm doanh nghiệp quan tâm tư duy thực chiến, không ai hỏi lí thuyêt xem Incorterm là gì như nào, rất cần rất cần học thực chiến nhé.