TOP 10 HÃNG TÀU LỚN NHẤT THẾ GIỚI

CHỦ ĐỀ NÀY KHÔNG QUÁ XA LẠ KHI CÁC BẠN TÌM KIẾM TRÊN GOOGLE, TUY NHIÊN THẬT SỰ BẠN ĐÃ HIỂU ĐÚNG. HÃY ĐỂ TRUNG TÂM LÀM RÕ MỘT SỐ NỘI DUNG LIÊN QUAN ĐẾN CHỦ ĐỀ NÀY CHO CÁC BẠN NHÉ.

 

1. Container shipping companies by fleet size and TEU capacity

Sức mạnh của một hãng tàu được phản ánh bởi đội tàu (Fleet) và năng lực chuyên chở của đội tàu và với tàu container chúng ta có Fleet Size và TEU capacity.

Trong đó, Fleet Size là Kích cỡ của đội tàu phản ảnh bởi số lượng tàu mà hãng đó sở hữu, tiến hành khai thác và năng lực chuyên chở. Trong đội tàu thì có tàu lớn chở được nhiều và tàu nhỏ, có nhiều hãng tàu số lượng tàu của họ nhiều nhưng kích cỡ tàu lớn lại không có nhiều (do chiến lược khai thác và tiềm lực tài chính).

Năng lực chuyển chở của tàu container được phản ánh bởi TEU CAPACITY, nhắc đến TEU thì search google ai cũng có thể search ra được, đó là kích cỡ tiêu chuẩn của 1 container 20 feet và thông số liên quan đến container 20 feet gồm loại cont, kích cỡ vỏ, khả năng chứa hàng...cũng đều dễ dàng tìm được. Một tàu container nếu nói năng lực chuyên chở là 2000 TEU, tức là tàu đó có đủ chỗ để xếp về mặt số lượng 2000 chỗ (slot) với kích cỡ không gian mỗi slot tương ứng kích cỡ 1 cont/box 20 feet. Tuy nhiên năng lực chuyên chở một tàu biển bình thường còn được phản ánh bới DWT (Trọng tải toàn bộ đơn vị là tấn, cái này các bạn search google cũng ra hêt).

Vậy nên một tàu container năng lực chuyên chở 2000 TEU, sẽ có DWT khoảng 28,400 tấn (gồm trọng lượng hàng hóa xếp lên tàu, nước ngọt, ballast, dự trữ, hành lí,......trong đó trọng lượng hàng cho phép xếp chiếm khoảng 75% DWT) thì trong 2000 TEU đó sẽ phân ra theo nhóm trọng lượng, tức là giới hạn khoảng 200 container nặng (25-30 tấn), 500 container nặng vừa (20-25 tấn), 500 container vừa (15-20 tấn), .500 container nhẹ (dưới 10 tấn)...rồi thì container rỗng....làm sao tổng chứ không phải bạn có thể xếp lên tàu full 2000 TEU đơn vị container 20 feet mà container nào cũng đóng MAX FULL tải Hàng đâu nghen.

 

2. Active Capacity và Order Book Capacity

Active Capacity: năng lực chuyên chở thực tế bởi đội tàu do hãng khai thác tuy nhiên các hãng tàu có xu hướng liên minh với nhau, đi nhờ chỗ của nhau, nên chúng ta có thêm Order Book Capacity. Ví dụ Liên minh hãng tàu THE Alliance (bao gồm ba hãng tàu ONE, Hapag-Lloyd và Yang Ming) có thể khai thác tàu của mình hoặc ONE có hàng mà lại không sẵn tàu hoặc lượng hàng vượt công suất đội tàu thì có thể đi nhờ (Order Book Capacity) qua hãng khác.

...........

Còn rât nhiều nội dung chuyên sâu về vận tải biển Logistics chỉ có tại các Khóa học của Trung Tâm Logsitcsi Tiểu Vùng Mekong-Nhật Bản tại Việt Nam.

 

Các tin đã đưa